Basag na Baso

Wednesday, December 20, 2006

Buhat pa nang marinig ko mismo ang mga katagang kinatatakutang kong marinig, hindi na ako umasang muling kong maibabalik sa dati itong basag na basong minsan kong pinakaiingat-inagatan. Alam mo kasi, kapag bago ang baso, pinakaiingat-inagatan ito na tila ba wala nang anumang bagay ang maaring humigit dito. Subalit kapag ang basong iyon ay nagsimula nang magkalamat, anu man ang dahilan, hindi mo na ito maibabalik noong ito'y bago pa. Maaring maayos ang basag na parte, ngunit kailan ma'y hindi mo maiiaalis ang katotohanang minsan na itong nagkalamat. May lamat na maari pang ayusin at mayroon namang lamat na kahit anong pagpupumilit mo, ay hindi na nito maaayos pang muli.

Sanay' naiintindihan mo kung ano ang nais kong ipahiwatig. Sana'y malinaw sa iyo na hindi na ako umaasa pang maibalik sa bagong anyo ang basong dati ng basag. Ayaw ko lang na isalaysay pa kung paano nagsimulang magkalamat at nabasag ng tuluyan ang aking baso. Tutal, akin namang itong basong nabasag, pakialam mo ba?

Pahabol sulat:
Nawa'y may naintindihan ka sa aking isinulat. Kung wala, ika'y isang kahabag-habag na nilalang kaya't gumawa ka ng paraan! Alam mo bang gumamit pa ako ng diksiyonaryong Pilipino para lamang maisakatuparan ko ang pagsulat nito?

18 comments

  1. hala ano nangyari? ngayon lang akong nakapagbasa ng tagalog blog buhat sayo ... gulat ako eh kala ko ibang blog binabasa ko... hahaha!!

    yeah classic yang metaphor na yan... but true though ... :)

    ReplyDelete
  2. Dumudugo ang ilong ko. Pag-pasensyahan, "English is my forte." HaHaHa. Naintindihan yan nga isang nilalang na nakatulad ko. Pero hindi ko alam kung *ay shemai pwede bang mag-inggles? pero siyempre, wala namang pumipigil sa akin* ano ang kaugnayan ng malalim na interpretasyon niyan sa iyo.

    And I have just produced a run-on sentence! whee!!! Sorry if I haven't dropped here much. My blog's finally updated, after erm... almost a month. Anyway, hope you're fine with things. Seems like you've accepted things anyway... and I have no clue what the heck I am talking about. Oh well. See 'ya round :D

    ReplyDelete
  3. ang basag na baso ba ay ang basag na puso?

    ReplyDelete
  4. WOW! this is really good. your tagalog is so like those ancient manuscripts. good job!

    uumm... hindi ka na ba "v" o your heart just broken into pieces?

    like what others said, nakakagulat yung post mo ngayon :]

    ReplyDelete
  5. Ooh wish I can read Philipines too! I wanna learn the language!! :D

    ReplyDelete
  6. ganoon din kaya kahirap at
    kabigat ang naramdaman mo?

    ReplyDelete
  7. ems,
    Naninibago ka ba? I seldom post Tagalog entries because those kind of entries goes to my LJ. And also, there are times that it's easier to express yourself in English than in Tagalog.

    boris,
    8o falls of her chair Hindi naman sa ganun... Pero malapit na rin...

    Nadiyah,
    It's easy.. it's easy. ^_^

    trelumas,
    Hindi naman. Sa isang banda, nagrereklamo lng naman ako. Ahaha! Ang kulit kasi ng ma tao. Bakit kailangan pa nilang itanong kung anong nangyari? Hindi naman sila kasali dun, diba?

    ReplyDelete
  8. ganun lang pag interesante yung tao... kakalkalin nila yung buhay... parang telenobela na sinubaybayan nila...

    ReplyDelete
  9. @ trelumas ~
    Hindi naman. Sa isang banda, nagrereklamo lng naman ako. Ahaha! Ang kulit kasi ng ma tao. Bakit kailangan pa nilang itanong kung anong nangyarai? Hindi naman sila kasali dun, diba? syempre nilagay mo kasi sa blog mo at kagulat-gulat ang post mo kaya nakakapanibago at asahan mo na tatanugin ka ng mga makakabasa ng iyong sulat... :) ako na nga lang personally ay nagulat sa sinulat mo...

    ReplyDelete
  10. Yeah. It doesn't matter if the glass is half-empty or half-full kung may lamat na ito. Whoa deep. Nice read!

    ReplyDelete
  11. syempre nilagay mo kasi sa blog mo at kagulat-gulat ang post mo kaya nakakapanibago at asahan mo na tatanugin ka ng mga makakabasa ng iyong sulat... :) ako na nga lang personally ay nagulat sa sinulat mo...

    You are definitely missing the point there. You can't follow the conversation because I replied first at his site. X-P We are not talking about this post, dear, we are talking about the story behind the broken glass.

    ReplyDelete
  12. Hala anung nagyari sa iyo Euri? tila di na ikaw ang nakilalang kung babaeng englis ng englis. Napakamakahulugan ang naisulat mo ngayun naiintindihan kita , alam ko na mahirap ng palitan o ibalik ang mga bagay bagay na nangyari na. Salmat sa pagiging mabuting kaibigan sana hindi magkamalat ang ating pagtitinginan

    LOL.

    ReplyDelete
  13. Oops forgot to put the link :lol: here it is:
    Click here

    ReplyDelete
  14. You are definitely missing the point there. You can't follow the conversation because I replied first at his site. X-P We are not talking about this post, dear, we are talking about the story behind the broken glass.

    my apology :(

    ayan kasi ... madaming nagkakamali sa maling akala ... hehehehe

    ReplyDelete
  15. hala d na post yun isa kong comment ... waaaaah ... :( for some reason, it just didnt appear after I hit the submit comment button :(

    anyhow i was just wondering if you wanna join blogtoprofit.com to earn some cash for your site and beyondeternal.net . If in case youre going to sign up, please do put my email address miletjs@gmail.com as the referrer's email (in the referrer's email field), hehehe :)

    Thanks! :)

    ReplyDelete
  16. @ ems ~
    It's okay, it's okay. I'm halfly to blame for replying so randomly.

    I already applied for blog profit. Someone invited me some weeks ago too. Sorry... :( I only needed money to help Kat-chan pay for <a href="http://kawaiiheavens.net"" rel="nofollow">Kawaii Heavens hosting for the following year. Since I don't have a credit card, I can't transfer money to her because she lives in Canada so I was making use of the Google Adsense.

    ReplyDelete

Latest on Beyond Eternal

Latest on Pixel TCG

Latest on TPP

Please Donate!

Contact Form

Name

Email *

Message *